Xuân Giáp Ngọ 2014, Đại lý gạo Miền Tây BÌNH MINH kính chúc toàn thể gia đình các Quý khách hàng lời chúc: SỨC KHỎE & THÀNH CÔNG. GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC - AN KHANG - THỊNH VƯỢNG

21/3/12

Diêm dân Ninh Thuận: Muối được mùa và cao giá

Từ đầu năm đến nay, nghề làm muối của người dân ở Ninh Thuận gặp nhiều thuận lợi, sản lượng muối toàn tỉnh đạt 57.000 tấn, tăng gần 30.000 tấn so với cùng kỳ năm 2011.

19/03/2012


Muối được mùa lại được giá, hiện ở mức hơn 1 triệu đồng/tấn muối công nghiệp, tăng hơn 400.000 đồng/tấn so với cùng kỳ năm ngoái và 900.000 đồng/tấn muối diêm dân, tăng 450.000 đồng/tấn.

Không chỉ được giá, muối còn rất dễ tiêu thụ, làm ra tới đâu được thương lái thu mua tới đó nên không còn cảnh tồn đọng, chất đống như các năm trước.

Ông Trần Kim Quang (ở thôn Tri Thủy 1, xã Tri Hải, huyện Ninh Hải) cho biết gia đình ông làm 5 sào ruộng muối, trung bình mỗi tuần cào một đợt thu hơn 8 tấn muối. Với giá bán ra tại ruộng 900.000 đồng/tấn, trừ hết chi phí, lãi hơn 4 triệu đồng.

Bà Trần Thị Tân (ở xã Tri Hải0, làm 5 sào muối trải bạt cũng cho biết, mặc dù đầu tư cao, đòi hỏi vốn nhiều nhưng cái lợi của làm muối trải bạt là được các thương lái, doanh nghiệp thu mua toàn bộ sản lượng sau thu hoạch ngay tại ruộng và bán được giá. Muối trải bạt có giá 1,1 triệu đồng/tấn, mức giá cao nhất trong vòng hai năm trở lại đây, trung bình mỗi tháng gia đình lãi trên chục triệu đồng.

Theo ông Lê Văn Ngọc, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Ninh Hải, hiện nay, các doanh nghiệp thu mua muối đóng trên địa bàn huyện đã biết tìm hướng liên kết với diêm dân tổ chức sản xuất muối sạch, muối có trải bạt, thu hoạch sẽ được doanh nghiệp thu mua tại chân ruộng với giá ổn định và lâu dài.

Bên cạnh đó, để mở rộng thị trường tiêu thụ muối, một số doanh nghiệp tư nhân thu mua còn liên kết với các công ty, các doanh nghiệp lớn sản xuất, chế biến muối trên địa bàn tỉnh để tiêu thụ, chế biến muối sạch cho diêm dân.

Tuy nhiên, do chi phí thực hiện mô hình làm muối theo công nghệ trải bạt khá cao, từ 80.000-90.000 đồng/m2, lại đầu tư một lần nên diêm dân khó có điều kiện đầu tư, do vậy trong số hơn 400ha diện tích đồng muối trong huyện mới chỉ có khoảng 15% diện tích được trải bạt./.

Theo TTXVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...