Xuân Giáp Ngọ 2014, Đại lý gạo Miền Tây BÌNH MINH kính chúc toàn thể gia đình các Quý khách hàng lời chúc: SỨC KHỎE & THÀNH CÔNG. GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC - AN KHANG - THỊNH VƯỢNG

9/10/11

Lũ lụt ở Châu Á đe dọa an ninh lương thực

Hàng trăm nghìn hec-ta hoa màu ở Châu Á đã bị tàn phá nặng nề bởi những trận lũ lụt lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người nông dân nghèo và có thể khiến cho giá lương thực trên thế giới gia tăng.

Những thiệt hại do lũ lụt đã gia tăng gánh nặng cuộc sống lên đôi vai của những người nông dân nghèo mưu sinh nơi đồng ruộng. (ABC)

Việt Nam: lũ lớn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Trong những ngày đầu tháng 10/2011, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - vựa lúa lớn nhất ở phía Nam Việt Nam, nơi sản xuất ra một nửa sản lượng gạo của nước này, đã bị nhấn chìm bởi nước lũ.

Theo các quan chức Việt Nam, đã có 11 người thiệt mạng, 27.000 ngôi nhà bị tàn phá và gần 6.000 hec-ta hoa màu bị mất trắng.

Đồng Tháp và An Giang, nơi tiếp giáp biên giới Campuchia, là hai tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất. Tin từ Thông tấn xã Việt Nam cho biết, chỉ tính riêng tỉnh Đồng Tháp, mức thiệt hại đã lên đến 2,7 tỉ đô-la.

Tại An Giang, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ được huy động để bảo vệ đê bao chống lũ và giúp người dân di tản đến nơi an toàn.

Giáo sư Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Đại học Tân Tạo, tỉnh Long An, cho biết mưa lớn bất thường ở Thái Lan và Lào trong thời gian gần đây là nguyên nhân chính gây nên lũ lớn ở Việt Nam vì lượng nước khổng lồ đó sẽ xuôi về hạ lưu sông Mekong và đổ vào Đồng bằng Sông Cửu Long.

Ông Dương Nghĩa Quốc, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Tháp, nhận định mặc dù nước lũ đã bắt đầu giảm xuống nhưng vẫn dâng lên ở mức 3-5 cm/ngày.

Bên cạnh đó, theo ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, việc mở rộng hệ thống đê bao lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long cũng khiến cho vấn đề thêm trầm trọng bởi mặc dù các con đê có chức năng giữ nước ở một số nơi nhưng lại gây ra lũ lụt ở những nơi khác.

Tình cảnh chung của Châu Á

Không chỉ riêng Việt Nam, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Nông nghiệp Campuchia cho biết hơn 160 người dân nước này đã thiệt mạng vì lũ và khoảng 330.000 hec-ta trồng lúa bị nhấn chìm, trong đó hơn 100.000 hec-ta bị phá hủy hoàn toàn. Ước tính, Campuchia bị mất khoảng 3 triệu tấn gạo vì lũ lụt.

Lào, một trong những quốc gia nghèo nhất Châu Á, cũng không nằm ngoài vùng lũ. Những cơn bão nhiệt đới trong tháng 6/2011 đã khiến ít nhất 23 người chết và gây thiệt hại cho hơn 60.000 hec-ta trồng trọt. Vào cuối tháng 9 vừa qua, nhiều vụ mùa của Lào bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi một con đập ở một nhánh sông Mekong xả nước gây ngập lụt.

Tại Thái Lan, có 244 người thiệt mạng vì lũ và khoảng một triệu hec-ta trồng lúa, chiếm 10% tổng diện tích đất canh tác của quốc gia này, bị tàn phá.

Tại Pakistan, rất nhiều diện tích đất canh tác đã chìm trong biển nước, gây thiệt hại khoảng 2 tỉ đô-la.

Giá gạo sẽ tăng?

Theo nhận định của các chuyên gia, khoảng 1,5 triệu hec-ta trồng lúa ở Thái Lan, Việt Nam, Campuchia và Lào bị tàn phá hoặc ảnh hưởng nặng nề bởi những trận lũ lụt khủng khiếp nhất xảy ra tại Châu Á trong thời gian gần đây.

Một lần nữa, gánh nặng cuộc sống lại đổ lên vai những người nông dân nghèo mưu sinh nơi đồng ruộng.

Anh Nou Nem, một nông dân 30 tuổi người Campuchia, đứng trong vùng nước lũ ngập tới thắt lưng ở ruộng lúa của gia đình anh tại Pea Reang, phía Đông thủ đô Phnom Penh.

Anh nói với phóng viên hãng tin AFP: “Lũ lụt đã tàn phá tất cả, tôi lo rằng gia đình mình sẽ không có đủ gạo để ăn trong năm nay và sang năm”.

Những thiệt hại do lũ lụt gây ra tại Thái Lan - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, cùng với kế hoạch mới của chính phủ nước này trong việc tăng giá gạo nhằm đem lại lợi ích cho người nông dân đã làm dấy lên mối lo ngại về giá gạo trong thời gian tới.

Ông Vương Hữu Tiến, Chi cục phó Chi cục Thủy lợi, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh An Giang, thừa nhận rằng trên thực tế, việc canh tác nông nghiệp năm 2011 của Việt Nam, nước xuất khẩu gạo thứ hai sau Thái Lan, chịu ảnh hưởng của thời tiết nhiều hơn so với dự đoán của các chuyên gia.

Bà Margareta Wahlstrom, người đứng đầu bộ phận giảm thiểu thiệt hại thiên tai của Liên Hợp Quốc, cho biết Châu Á hiện đang phải đối mặt với việc gia tăng giá lương thực vì mùa màng đến vụ thu hoạch bị tàn phá, gây thiệt hại rất nặng nề cho các quốc gia trong khu vực. Bên cạnh đó, người dân nơi đây cũng cần có thời gian để ổn định cuộc sống thường nhật như trước đây. 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...