Xuân Giáp Ngọ 2014, Đại lý gạo Miền Tây BÌNH MINH kính chúc toàn thể gia đình các Quý khách hàng lời chúc: SỨC KHỎE & THÀNH CÔNG. GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC - AN KHANG - THỊNH VƯỢNG

5/11/11

Gạo Việt Nam gặp thời cơ lớn

Gạo cấp thấp của Việt Nam đang bị cạnh tranh mạnh tại một số khu vực. Loại gạo này của Việt Nam gần đây giảm đáng kể, trong khi xuất khẩu gạo thơm đang có xu hướng tăng

Thông tin này được đưa ra tại cuộc họp “Kết quả xuất xuất khẩu gạo tháng 10, kế hoạch xuất khẩu tháng 11 và tình hình sản xuất, tiêu thụ lúa gạo vụ thu đông 2011” do Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) tổ chức ngày 4-11 ở TPHCM.

Theo VFA, tình hình lũ lụt cũng như chính sách thu mua lúa giá cao của Chính phủ mới tại Thái Lan sẽ đẩy giá gạo thế giới lên mức cao. Tuy nhiên, trên thực tế, giao dịch gạo thế giới gần đây khá trầm lắng. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam cho biết khách hàng cũng chỉ hỏi để nắm tình hình giá cả chứ chưa ai ký hợp đồng. Theo báo cáo từ VFA, hiện giao dịch hợp đồng thương mại rất ít, chỉ có ký kết hợp đồng tập trung nhưng số lượng không nhiều.

Ông Lê Minh Trượng, Giám đốc Công ty Lương thực Sông Hậu (Cần Thơ), cho biết giá lúa gạo thời gian gần đây tăng khá cao, trong khi giá xuất khẩu đang cạnh tranh mạnh nhất loại gạo thường. Chẳng hạn, gạo của Thái Lan có mức giá 595 USD/tấn, Việt Nam 570 USD/tấn còn Ấn Độ đẩy giá xuống 470 USD/tấn và Pakistan là 450 USD/tấn.

Ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch VFA, cho biết lượng gạo tồn kho của Thái Lan hiện nay là 2 triệu tấn, của khối các doanh nghiệp nước này là 3 triệu tấn, trong đó nhiều doanh nghiệp, nhà máy xay xát Thái Lan còn sang tận Myanmar, Campuchia để gom gạo dự trữ nhằm chờ đến khi Chính phủ Thái Lan triển khai thu mua lúa trợ giá cao thì họ sẽ kê khai để hưởng chênh lệch.

Cũng theo ông Phong, tình hình ngập lụt ở Thái Lan vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều nơi ngập lụt cả 2 tháng qua, phải mất thêm 2-3 tháng nữa mới có khả năng khôi phục sản xuất và chế biến. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cần chủ động tổ chức, tăng cường lực lượng thu mua lúa vụ thu đông, kể cả việc quyết liệt thu mua cho bằng được lượng lúa từ Campuchia. Nếu không, sau khi Thái Lan khôi phục sản xuất sẽ gây khó khăn lớn cho gạo chúng ta.

Ông Phong cho biết trong năm 2011, nước ta chỉ xuất khẩu 7 triệu tấn gạo. Kết quả xuất khẩu 10 tháng đầu năm là 6,319 triệu tấn, trị giá 3,058 tỉ USD. Tồn kho của các doanh nghiệp trong hiệp hội hiện nay là hơn 1,2 triệu tấn gạo.

Nguyễn Hải
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...