Xuân Giáp Ngọ 2014, Đại lý gạo Miền Tây BÌNH MINH kính chúc toàn thể gia đình các Quý khách hàng lời chúc: SỨC KHỎE & THÀNH CÔNG. GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC - AN KHANG - THỊNH VƯỢNG

17/12/11

Nghịch lý nhà XK gạo Thái tìm nguồn cung từ nước ngoài

Giá gạo trong nước cao đã buộc các nhà xuất khẩu Thái Lan phải tìm kiếm ít nhất 50.000 tấn gạo giá rẻ từ Ấn Độ và Pakistan để giao cho khách hàng. Thái lan là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, song tình hình hiện nay đang tình hình đang rất khó khăn bởi từ tháng 8 chính phủ đã hứa sẽ tăng mạnh giá thu mua lúa của dân, khiến giá gạo xuất khẩu tăng theo.

“Các nhà xuất khẩu Thái lan đã mua 50.000 tấn gạo Ấn Độ và Pakistan để xuất khẩu cho khách hàng để giữ uy tín”, chủ tịch danh dự của Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái lan, ông Chookiat Ophaswongse cho biết.

“Và có thể họ sẽ phải nhập khẩu thêm nữa nếu giá gạo Thái tiếp tục cao như hiện nay”.

Các nhà xuất khẩu Thái lan mấy tháng qua đã tìm kiếm gạo giá rẻ hơn từ những nước như Campuchia và Việt Nam để giao cho khách hàng Trung Quốc - điều chưa từng làm kể từ 2008, là khi giá gạo tham khảo của Thái lên tới kỷ lục cao 1.080 USD/tấn.

Một công ty Thái Lan đã mua 300 tấn gạo Ấn Độ với giá 650 USD/tấn, CIF, để giao cho khách hàng ở Trung Đông, một nguồn tin thương mại Ấn Độ cho biết.

Thương gia ở New Delhi cho biết: “Khách hàng Thái lan đang mua gạo Ấn Độ để thực hiện những cam kết với khách hàng châu Phi, bởi giá gạo Ấn Độ rẻ hơn 150-200 USD/tấn so với bất cứ nguồn cung nào trên thế giới”.

Với sự cạnh tranh về giá cả và lượng dự trữ khổng lồ, Ấn Độ - nước đã từng cấm xuất khẩu gạo phi – basmati từ cuối năm 2007 tới tháng 9 năm nay, hiện đang có ưu thế nhất trong việc thay thế Thái lan cung cấp gạo cho những khách hàng từ chối giá gạo quá cao của Thái.

Ấn Độ có tới 26,1 triệu tấn gạo dự trữ tính tới 1/11, sau hai năm liên tiếp được mùa.

Gạo basmati của chất lượng hảo hạng của Ấn Độ giá cũng rẻ hơn nhiều so với gạo Thái, chỉ 800 USD/tấn, trong khi gạo thơm loại hảo hạng của Thái giá chào tới 1000 USD/tấn.

Ngoài việc nới lỏng lệnh cấm tư nhân ký hợp đồng xuất khẩu gạo, chính phủ nước này cũng đang khai thác khả năng bán qua các công ty quốc doanh để giải phóng bớt kho dự trữ.

Trong khi giá gạo Thái duy trì ở mức cao mặc dù nhu cầu yếu thì các nhà xuất khẩu Việt Nam bắt đầu giảm giá chào bán để cạnh tranh với gạo Ấn Đọo.

Gạo 100% B của Thái giá vững ở 610 USD/tấn, trong khi gạo 5% tấm giá vững ở 595 USD/tấn.

Gạo 5% tấm của Việt Nam giá giảm xuống thấp nhất 4 tháng, trong khoảng 520-550 USD/tấn, FOB, so với 540-570 USD/tấn một tuần trước đây. Mức giá chào 520 USD/tấn là rẻ nhất kể từ ngày 27/7/2011.

Gạo 25% tấm cũng giảm xuống 480-510 USD/tấn, từ mức 520-530USD/tấn một tuần trước đây.

Một thương gia ở Băngkốc cho biết lúc này giá chào bán gạo Thái Lan chỉ trên giấy tờ, bởi thực tế không có hợp đồng giao dịch. Gạo Thái không thể cạnh tranh với gạo Việt Nam và Ấn Độ.

Chương trình can thiệp của chính phủ đã đẩy giá gạo Thái lên cao nhất kể từ tháng 10/2008, 640 USD/tấn hồi tháng 9.

Xuất khẩu gạo Thái đã giảm gần 50% trong tháng 11 so với cùng tháng năm ngoái, do khách hàng chuyển sang Việt Nam và Ấn Độ.

Xuất khẩu trong tháng 11 chỉ còn 490.000 tấn, so với 957.000 tấn tháng 11 năm ngoái, theo số liệu từ Bộ Thương mại.

Các nhà xuất khẩu Thái lan cho biết giá cao có thể khiến xuất khẩu giảm một nửa vào năm tới, xuống chỉ 5 triệu tấn. Dự báo xuất khẩu năm nay sẽ đạt 10 triệu tấn, nhưng lũ lụt làm gián đoạn xuất khẩu hồi tháng 10 có thể ảnh hưởng tới con số dự báo này.

(T.H – Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...