Xuân Giáp Ngọ 2014, Đại lý gạo Miền Tây BÌNH MINH kính chúc toàn thể gia đình các Quý khách hàng lời chúc: SỨC KHỎE & THÀNH CÔNG. GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC - AN KHANG - THỊNH VƯỢNG

20/2/12

Gạo hữu cơ U Minh được quốc tế vinh danh

Lần đầu tiên trên vùng đất chín rồng, hạt gạo Việt Nam được vinh danh trên thị trường quốc tế bằng tính năng điều trị bệnh. Điều làm mọi người ngạc nhiên là nó được sản xuất tại vùng đất U Minh chứ không phải tại vùng trọng điểm lúa của ĐBSCL như An Giang, Đồng Tháp. Đây là dự án đầu tiên của Việt Nam cũng như vùng Đông Nam Á được cấp giấy chứng nhận hữu cơ cho gạo và cá theo tiêu chuẩn quốc tế.

 
 
Ông Võ Minh Khải, Giám đốc Công ty cổ phần thương mại (CP&TM) Viễn Phú – người Cà Mau vốn nặng ân tình với quê hương nên dù tha hương làm ăn tận thành phố Hồ Chí Minh nhưng vẫn tìm về miền quê cũ – xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau đầu tư sản xuất giống lúa hữu cơ.

Anh Khải cho biết: Quá trình trồng giống lúa hữu cơ này bắt đầu từ sản xuất thử đến hình thành cánh đồng thực nghiệm rồi mới triển khai trồng đại trà trên cánh đồng mẫu. Những vụ lúa đầu tiên tại nông trại Viễn Phú chỉ đạt năng suất chưa đầy 1 tấn/ha. Tính đến nay, tổng vốn đầu tư cho việc sản xuất gạo hữu cơ, rau màu, cá lên đến hơn 30 tỉ đồng. 3 năm trở lại đây, gạo hữu cơ Viễn Phú trụ được trên thương trường và mới đây, ngày 3-2-2012, gạo hữu cơ chức năng của Viễn Phú được Công ty Control Union Vietnam (Cơ quan đánh giá và chứng nhận Hà Lan tại Việt Nam) trao chứng nhận nhãn hiệu Gạo hữu cơ của Tổ chức quốc tế BIO Organic và nhãn hiệu Gạo hữu cơ an toàn tuyệt đối có lợi cho sức khỏe (organic product) của Hoa Kỳ. Lần đầu tiên trên vùng đất chín rồng, hạt gạo Việt Nam được vinh danh trên thị trường quốc tế bằng tính năng điều trị bệnh. Điều làm mọi người ngạc nhiên là nó được sản xuất tại vùng đất U Minh chứ không phải tại vùng trọng điểm lúa của ĐBSCL như An Giang, Đồng Tháp. Đây là dự án đầu tiên của Việt Nam cũng như vùng Đông Nam Á được cấp giấy chứng nhận hữu cơ cho gạo và cá theo tiêu chuẩn quốc tế.

Để đạt được sự vinh danh này, cách đây 3 năm, tại vùng đất nguyên thủy ngập nước của huyện U Minh, Công ty Viễn Phú đã đầu tư xây dựng "cánh đồng mẫu” với diện tích 320 ha và trồng lúa nước theo quy trình khép kín tiêu chuẩn quốc tế. Cánh đồng mẫu được duy trì cho đến nay. Sản phẩm là các loại gạo hữu cơ chức năng như: Hoa sữa đen, hoa sữa tím, hoa sữa đỏ, hoa sữa trắng đạt chuẩn hạt gạo dài, mùi vị đặc biệt và có chức năng hỗ trợ điều trị tốt một số loại bệnh. Mỗi năm, Công ty Viễn Phú cung cấp giống cho 10.000- 20.000 hộ nông dân tham gia sản xuất lúa hữu cơ, hỗ trợ kỹ thuật, quản lý canh tác và bao tiêu sản phẩm. Theo ông Khải, để sản phẩm được cấp chứng nhận gạo hữu cơ chức năng, quy trình sản xuất cũng như sản phẩm phải đạt các yếu tố: không chứa các loại hormon, không chứa thuốc kháng sinh, không lưu tồn thuốc diệt côn trùng, sâu bọ, không chứa thuốc trừ cỏ, không chứa phân bón hóa học, không bị biến đổi gen, không bị chiếu xạ tiệt trùng, không có hương liệu, phẩm màu, chất bảo quản... Theo TS Nguyễn Đăng Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu đất - phân bón và môi trường phía Nam thì canh tác giống hữu cơ này còn cao hơn canh tác theo qui trình Global GAP vì các yếu tố kỹ thuật hết sức nghiêm ngặt.

Gạo hữu cơ an toàn với người sử dụng, an toàn cho môi trường, đồng thời đem lại lợi ích cao về kinh tế cho người sản xuất. Về chất lượng dinh dưỡng, gạo hữu cơ cũng được các nhà khoa học chuyên ngành đánh giá rất cao vì sự phong phú và hàm lượng dinh dưỡng, khoáng chất gấp nhiều lần so với gạo thông thường... So với gạo lứt "Huyết rồng” thì gạo hữu cơ chức năng "Hoa sữa” vượt trội về chất lượng, nhất là dinh dưỡng và các khoáng chất. Tại Hội nghị quốc tế về thực phẩm hữu cơ, nhiều nhà dinh dưỡng học, hữu cơ học và cả các nhà kinh doanh thực phẩm hữu cơ cũng rất ngỡ ngàng về các sản phẩm gạo hữu cơ chức năng Việt Nam của Công ty Viễn Phú. Họ cho đây là thực phẩm chức năng tuyệt vời cho tương lai. Hơn 4 năm qua, vừa đầu tư làm đất hình thành vùng thủy lợi khép kín, vừa xây dựng nhà máy chế biến, Công ty Viễn Phú đã sản xuất, cung cấp cho thị trường trung bình trên 1.000 tấn gạo hữu cơ Hoa sữa các loại mỗi năm với chất lượng quốc tế, an toàn sức khỏe cho người sử dụng, đảm bảo môi trường xanh, sạch. Đặc biệt, theo báo cáo kết quả nghiên cứu được trình bày tại hội nghị lần thứ 240 của Tổ chức nghiên cứu hóa học tại Boston - Hoa Kỳ, gạo hữu cơ đen/tím có tác dụng phòng ngừa được các bệnh tiểu đường, tim mạch, ung thư, thiếu máu, béo phì...

Ông Lê Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho rằng: tại huyện U Minh có thể nhân rộng ra các hộ nông dân với diện tích gieo trồng gạo hữu cơ chức năng khoảng 10.000 đến 20.000ha. Nếu mở rộng ra các huyện Thới Bình, Trần Văn Thời, diện tích có thể nâng lên 30.000ha. Tỉnh Cà Mau còn tiềm năng lớn để quy hoạch mở rộng diện tích canh tác theo quy trình Green Farm lên 50.000 đến 60.000 ha với điều kiện đầu tư thủy lợi theo tiểu vùng, theo liên hộ liền kề, liên kết nông dân với nông dân từ tổ chức lại sản xuất đến thực hiện mô hình kinh tế "cánh đồng mẫu”. Việc đầu tư cho "cánh đồng mẫu” cũng là đầu tư phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với xây dựng, phát triển nông thôn mới. Hiện nay, gạo hữu cơ được thị trường thế giới chấp nhận với giá cao. Lợi ích này sẽ rất lớn nếu như cả ĐBSCL có 10% diện tích sản xuất theo phương pháp hữu cơ.

Theo Đại đoàn kết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...