Xuân Giáp Ngọ 2014, Đại lý gạo Miền Tây BÌNH MINH kính chúc toàn thể gia đình các Quý khách hàng lời chúc: SỨC KHỎE & THÀNH CÔNG. GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC - AN KHANG - THỊNH VƯỢNG

10/10/10

Việt Nam- Kuwait thúc đẩy hợp tác năng lượng, lương thực

Gạo là lương thực chính ở Việt Nam    Năng lượng và lương thực, những nội dung được Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Dầu mỏ và Thông tin Kuwait đặc biệt chú trọng trong thúc đẩy quan hệ hợp tác.
 
 
Đó là những nội dung chính được bàn thảo tại Hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ và Thông tin Kuwait, ông H.E. Sheikh Ahmad Al- Abdulla Al- Ahmad Al-sabah chiều hôm qua (29/10) tại Hà Nội.

Chưa có cơ chế phối hợp

Điểm lại quan hệ hợp tác giữa hai nhà nước và hai Bộ trong thời quan qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Kuwait trong thời gian qua phát triển tốt đẹp, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực thương mại, tài chính, đầu tư, dầu khí.

Tuy nhiên về thực chất, quan hệ họp tác song phương Việt Nam- Kuwait còn rất hạn chế, chưa có cơ chế phối hợp nào về công nghiệp, thương mại. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này không lớn bởi thị trường Kuwit có dung lượng nhỏ, dân số khoảng 2,7 triệu người.

Năm 2009, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 62,6 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 41 triệu USD và nhập khẩu 21,6 triệu USD. Trong 8 tháng đầu năm 2010, Việt Nam xuất khẩu 23,5 triệu USD và nhập khẩu 214,2 triệu USD.

Việt Nam xuất khẩu sang Kuwait các sản phẩm nông sản, hàng dệt may, gốm sứ…và nhập khẩu từ Kuwait khí tự nhiên, lưu huỳnh, chất dẻo nguyên liệu, thép phế liệu, ô tô dưới 12 chỗ, sản phẩm hoá chất…

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng, điều đáng mừng là sau chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Kuwait Thủ tướng Nasser Al-Mohammed Al-Ahmed Al-Jaber Al-Sabah năm 2007, doanh nghiệp Kuwait tỏ ra quan tâm hơn đến thị trường Việt Nam.

Kể từ chuyến làm việc giữa hai Bộ trưởng lần thứ nhất hồi tháng 9/2009, đến nay hai bên đã đạt được một số kết quả khả quan, thể hiện qua các dự án hợp tác trong lĩnh vực dầu khí với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng đã ký hợp đồng dài hạn với phía bạn việc cung cấp dầu diezel.

Nhiều giải pháp sẽ được triển khai

Tại hội đàm, Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ và Thông tin Kuwait H.E. Sheikh Ahmad Al- Abdulla Al- Ahmad Al-sabah cho biết, hiện phát triển kinh tế của Kuwait chủ yếu là dầu mỏ và đầu tư nước ngoài.

Trong chính sách hướng Đông của Kuwait, Việt Nam là ưu tiên hàng đầu. Chính phủ Kuwait mong muốn hợp tác với Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực đầu tư, thương mại, lao động…“. Việt Nam cũng là một trong những điểm đến mà các doanh nghiệp dầu mỏ Kuwait rất quan tâm và sẵn sàng hợp tác”- Bộ trưởng Kuwait nói.

Đánh giá cao tiềm năng, công nghệ khai thác dầu khí của Kuwait Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định: Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Kuwait trong lĩnh vực khai thác dầu khí tại Việt Nam và đào tạo nguồn nhân lực.

Về năng lượng dầu khí, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đề nghị Kuwait xem xét cung cấp dầu thô, khí hóa lỏng NNJ dài hạn cho Việt Nam. Riêng đối với dự án nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, Việt Nam cam kết thực hiện đúng tiến độ.

Bộ trưởng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng cung cấp lương thực lâu dài, ổn định cho Kuwait. Ngoài ra, Việt Nam còn có thể cung cấp cho Kuwait một số sản phẩm nông sản, đặc biệt là các sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh như chè, cà phê….

Bộ trưởng gợi mở, trong lĩnh vực hợp tác về lương thực và nông sản, thực phẩm có thể áp dụng công thức hợp tác ba bên giữa Việt Nam- Kuwait và một nước thứ 3.
Như vậy,Việt Nam có thể cung cấp công nghệ, chuyên gia, Kuwait cung cấp vốn còn đối tác thứ ba cung cấp lao động và đất đai. Thị trường tiêu thụ sản phẩm là Trung Đông.
Về lĩnh vực thương mại, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng, Việt Nam và Kuwait cần sớm khởi động đàm phán để ký các hiệp định hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, vận tải, thực phẩm…

Tuy nhiên, để thúc đẩy giao thương hai nước, theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, các cơ quan hai nước cần sớm thiết lập kênh trao đổi thông tin về kinh tế, thương mại, đầu tư, đặc biệt là tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ được tổ chức ở mỗi nước.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng đề nghị nhà nước Kuwait sớm có quyết định công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường.

Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ và Thông tin Kuwait đánh giá rất cao những ưu đãi mà Chính phủ, Bộ Công Thương Việt Nam đã dành cho Kuwait. Ngoài đồng tình với những kế hoạch hợp tác với Việt Nam, Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait cũng khẳng định khả năng cung cấp dầu thô dài hạn cho Việt Nam.


(Theo báo Công thương )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...