Xuân Giáp Ngọ 2014, Đại lý gạo Miền Tây BÌNH MINH kính chúc toàn thể gia đình các Quý khách hàng lời chúc: SỨC KHỎE & THÀNH CÔNG. GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC - AN KHANG - THỊNH VƯỢNG

12/11/10

Hội nghị Lúa gạo Quốc tế và vấn đề an ninh lương thực

Sen Lam  

Hội nghị Lúa gạo Quốc tế lần thứ 3 đã khai mạc ở Hà Nội vào ngày 9/11 với sự tham dự của 1.700 nhà khoa học, các nhà hoạch định chính sách và đại diện ngành công nghiệp gạo từ hơn 60 quốc gia.
 
 Một cánh đồng trồng lúa tại Úc. Gạo là lương thực chính của khoảng hơn ba tỷ người, tức phân nửa dân số thế giới. (ABC)

Tại hội nghị, các diễn giả kêu gọi thế giới cần mau chóng hành động để cải thiện cách thức canh tác kém hiệu quả hiện nay giúp nâng cao năng suất.
Cải thiện và nâng cao sản lượng gạo

Tiến sĩ Robert Zeigler, Tổng Giám đốc Viện Nghiên cứu Lúa Quốc tế (IRRI), trụ sở ở Manila, Philippines, cho biết nâng cao sản lượng gạo là nhiệm vụ rất khẩn thiết. Theo ông, nếu không hành động ngay thì trong vài thập niên tới nhân loại sẽ lâm vào tình trạng khủng hoảng lương thực nghiêm trọng. Ông cho rằng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu là một minh chứng rõ ràng về khả năng xảy ra cuộc khủng hoảng lúa gạo. Trước đây trong suốt nhiều năm, thế giới đã không chú ý nhiều vào việc đầu tư, xây dựng hạ tầng cơ sở, nghiên cứu và mở rộng mạng lưới toàn cầu trong lĩnh vực tài chính, kinh tế. Hậu quả của chuyện này là vào năm 2008 cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã bùng nổ.

Theo Tiến sĩ Zeigler, điều quan trọng là phải cải thiện hiệu năng của việc trồng trọt và xem xét các kỹ thuật đang được áp dụng hiện nay. Hàng triệu nông dân đang trồng lúa trên những cánh đồng nhỏ hẹp. Những người chỉ có vài sào hoặc một héc-ta đất sẽ không thể nào có được một cuộc sống tươm tất. Do đó, nhiệm vụ của các chuyên gia và giới chức trách là phải tìm ra được kỹ thuật tốt nhất để những nông dân này có thể áp dụng nhằm nâng cao năng suất trồng trọt cũng như cải thiện đời sống của chính họ.

Bên cạnh đó, cơ cấu hạ tầng ở nông thôn cũng phải được quan tâm đúng mức, các hoạt động kinh doanh, thương mại quốc tế phải diễn ra minh bạch và có hiệu quả.

Nhìn về tương lai, ông Zeigler cho biết nếu ngay từ bây giờ thế giới đầu tư thích đáng cho nông nghiệp thì các thế hệ sắp tới sẽ có đủ lúa gạo để ăn.
Thành tích của Việt Nam

Tiến sĩ Zeigler nhận định: “Trong thập niên 1980, Việt Nam đã thực hiện một quyết định chiến lược và nhờ thế Việt Nam trở thành quốc gia cung cấp gạo cho nhiều nước trên thế giới từ vị thế một nước nhập khẩu gạo. Với tư cách là một quốc gia xuất khẩu gạo lớn vào hàng thứ nhì thế giới, Việt Nam nay đã có thể chuyển đổi hoàn toàn ngành công nghiệp lúa gạo, chính sách sản xuất cũng như hạ tầng cơ sở. Trong lĩnh vực lúa gạo, Việt Nam là một khuôn mẫu để các quốc gia khác noi theo.

Nhìn chung, những phương cách mà Việt Nam đang áp dụng trong ngành công nghiệp lúa gạo có tính bền vững. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Zeigler, Việt Nam cũng cần giải quyết một số vấn đề như quản lý mùa màng, nông phẩm. Thêm vào đó, Việt Nam phải đương đầu với tình trạng thay đổi khí hậu quan trọng. Hai vùng trồng lúa nhiều nhất ở Việt Nam là đồng bằng sông Cửu Long và châu thổ sông Hồng là những nơi rất dễ bị ngập lụt vì mực nước biển dâng cao hoặc bão tố.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...