Xuân Giáp Ngọ 2014, Đại lý gạo Miền Tây BÌNH MINH kính chúc toàn thể gia đình các Quý khách hàng lời chúc: SỨC KHỎE & THÀNH CÔNG. GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC - AN KHANG - THỊNH VƯỢNG

3/11/10

Khủng hoảng lương thực đang đe dọa toàn thế giới

Chỉ số giá lương thực của Liên hợp quốc tháng trước tăng 5%, hiện nay đang ở mức cao trong 2 năm qua. Trong nửa năm qua, giá lúa mì và ngô thế giới tăng 57%, giá gạo và giá đường ăn lần lượt tăng 45% và 55%; giá đậu tương hiện nay đang ở mức cao nhất trong 16 tháng. Tình trạng này có thể gây bất ổn ở nhiều nước, trong khi các nhà khoa học dự báo hạn hán và lũ lụt đang lan rộng.
 

Giá lương thực tăng mạnh

Gần đây, giá lương thực không ngừng tăng. Giá các sản phẩm lương thực chính và giá các loại rau đã lập mức cao mới trong 2 năm qua, trong khi các nhà khoa học dự báo sẽ xảy ra hạn hán và lũ lụt trên diện rộng.

Lương thực Pakistan và Nga trong năm nay thất thu nghiêm trọng, tuy nhiên nhìn chung kho dự trữ lương thực của các nước này vẫn đảm bảo yêu cầu. Mặc dù vậy, giá đường và giá gạo vẫn lập kỷ lục ở mức cao trong lịch sử.

Tờ Reuters cho biết về chỉ số giá hàng hóa, gần đây, giá lúa mì và giá ngô toàn cầu trong vài tuần qua đã tăng lên gần 30%; giá thịt hiện nay cũng ở mức cao nhất trong vòng 20 năm qua. Tuần trước Mỹ dự báo, sản lượng lúa mì thế giới sẽ giảm 30 triệu tấn so với năm ngoái, giảm 5,5%. Trong khi đó, giá cà chua của Ai Cập, giá tỏi của Trung Quốc và giá bánh mỳ của Pakistan đều đã gần ở mức cao trong lịch sử.

Tổ chức nông lương Liên hiệp quốc cho biết: “Từ tháng 9, tình hình ngày càng trở nên xấu hơn. Trong vài tuần qua, tình hình này cho thấy chúng ta đang phải đối mặt với thực trạng giống năm 2008”. Ông cũng cho biết: “Giá lương thực có thể không đạt được mức năm 2008, tuy nhiên thời gian giá lương thực ở mức cao sẽ có thể lâu hơn”.

Biến động thị trường xảy ra liên tiếp trong 5 năm

Cố vấn chính sách lương thực Oxfam cho biết: “ Khủng hoảng lương thực quy mô tương đương với 2 năm trước chưa có khả năng xảy ra nhưng nguyên nhân căn bản dẫn tới tình trạng năm 2008 vẫn còn tồn tại”.

Các nhà phân tích cho biết, khả năng xảy ra là rất lớn, đặc biệt là hiện nay giá dầu tăng mạnh, tình hình biến đổi khí hậu ngày càng xấu như lũ lụt ở Pakistan và trận cháy rừng kinh hoàng của Nga hay tình trạng đầu cơ đang diễn ra sẽ ảnh hưởng xấu tới thị trường lương thực toàn cầu.

Thống đốc ngân hàng Thế giới Robert Zoellick bày tỏ: “ Chúng ta ngày càng lo ngại những bất ổn thị trường lương thực, những nhân tố không xác định sẽ vẫn cứ tiếp diễn. Gần đây, giá ngũ cốc tăng mạnh lại càng tăng thêm những lo lắng này".

Tuần trước, Ngân hàng Thế giới cho biết, tình hình bất ổn trong giá cả lương thực vẫn sẽ tiếp diễn trong vòng 5 năm.

Nhiều nước lo lắng tình trạng thiếu lương thực trong năm tới

Đứng trước tình trạng giá lương thực tăng như vậy, sự phẫn nộ của công chúng ngày càng tăng cao. Một năm qua, giá lương thực của Ai Cập tăng 21%, Ấn Độ 17%, các quốc gia khác cũng tăng tương tự. Giá lương thực của Anh trong 3 năm qua tăng 22%. Chính phủ các nước Kenya, Uganda, Nigeria, Indonesia, Brazil và Philippin đều đưa ra lời cảnh báo: Do năm 2010 xảy ra hạn hán và lũ lụt đúng như dự báo, trong năm tới khí hậu sẽ tồi tệ hơn, hơn nữa các doanh nghiệp thương mại tiến hành đầu cơ cất trữ lương thực đợi giá lương thực tăng sẽ trào ra nên khả năng năm tới sẽ xuất hiện tình trạng thiếu lương thực.

Giá lương thực các nước trên thế giới không đạt được mức năm 2008, nhưng chỉ số giá lương thực của Liên hợp quốc tháng trước tăng 5%, hiện nay đang ở mức cao trong 2 năm qua. Trong nửa năm qua, giá lúa mì và ngô Thế giới tăng 57%, giá gạo và giá đường ăn lần lượt tăng 45% và 55%. Giá đậu tương hiện nay đang ở mức cao nhất trong 16 tháng qua.

Đặc phái viên quyền tiếp cận lợi lương thực Liên Hiệp Quốc Olivier de Schutter cho biết dưới sự ảnh hưởng chung do môi trường xuống cấp, tiến trình đô thị hóa, các nhà đầu cơ nước ngoài mua đất đai với số lượng lớn để sản xuất nhiên liệu sinh học, đất dành cho sản xuất nông nghiệp ngày càng giảm.

Tổ chức vận động phát triển Thế giới tại Luân Đôn cảnh báo, quỹ Hedge - quỹ hưu trí và các ngân hàng đầu tư tiến hành đầu cơ lương thực có thể sẽ thúc đẩy giá lương thực tăng lên. Ủy ban giao dịch hàng hóa Mỹ cho biết, mùa hè năm nay các nhà đầu cơ đã mua hợp đồng đặt hàng khoảng 40 triệu tấn ngô và 6 triệu tấn lúa mì tại sàn giao dịch hàng hóa Chicago.

Theo Stockbiz.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...