Xuân Giáp Ngọ 2014, Đại lý gạo Miền Tây BÌNH MINH kính chúc toàn thể gia đình các Quý khách hàng lời chúc: SỨC KHỎE & THÀNH CÔNG. GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC - AN KHANG - THỊNH VƯỢNG

26/3/11

Thái Lan có kế hoạch thiết lập giá gạo chuẩn toàn cầu

Chính phủ Thái Lan nhận định thiết lập mức giá chuẩn thông qua đấu giá tập trung có thể giúp giảm biến động giá trong giao dịch mua bán gạo.

Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, đang có kế hoạch thiết lập giá gạo chuẩn toàn cầu bằng cách cho phép bên mua và bên bán trả giá thông qua đấu giá tập trung do tư nhân điều hành.

Theo quy định hiện hành, bên mua gạo phải trả giá trực tiếp với bên bán gạo và giá cả các giao dịch này không được công bố.

Thông qua thị trường tập trung này, các nhà sản xuất gạo đóng gói có nhu cầu 10 triệu tấn/năm và các nước nhập khẩu gạo lớn như Philippines và Indonesia có thể tiếp cận, mua gạo trực tiếp từ các nhà máy ở Thái Lan. Khi số lượng mua bán lớn, giá cả từ thị trường này sẽ đặt ra giá chuẩn cho cả nước và cuối cùng là toàn cầu.

Giá gạo kì hạn trên sàn Chicago hiện đã tăng 43% so với cùng kì năm ngoái sau khi chính phủ các nước tăng dự trữ lương thực nhằm tránh lạm phát. Tuy nhiên, tính từ đầu năm nay, giá đã giảm 3,6%.

Thái Lan sản xuất 20 triệu tấn gạo xay mỗi năm và một nửa trong số đó để xuất khẩu.

Theo The Financial Express

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...