Xuân Giáp Ngọ 2014, Đại lý gạo Miền Tây BÌNH MINH kính chúc toàn thể gia đình các Quý khách hàng lời chúc: SỨC KHỎE & THÀNH CÔNG. GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC - AN KHANG - THỊNH VƯỢNG

26/3/11

Thái Lan hy vọng sẽ tăng xuất khẩu gạo vào Nhật Bản trong năm nay

(VINANET) - Thiên tai động đất và sóng thần vừa qua tại Nhật Bản đã tàn phá khu vực trồng lúa gạo lớn nhất của nước này, chiếm khoảng 20% tổng sản lượng gạo của cả nước. May mắn là Nhật Bản hiện vẫn còn kho dự trữ gạo lớn từ vụ mùa trước. Các nước đang nhập khẩu gạo hiện không lo ngại thiếu gạo vì giá gạo hiện đang thấp và nguồn cung dồi dào từ hai nước xuất khẩu gạo lớn Thái Lan và Việt nam đang đi vào thị trường.

Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục mở đấu giá gạo nhập khẩu theo kế hoạch, đấu giá gạo sử dụng trong ngành công nghiệp sẽ bắt đầu trong tháng 5 và tiêu thụ gạo dùng trong hộ gia đình sẽ bắt đầu vào tháng 6.

Năm 2011, Thái Lan dự kiến sẽ vấp phải cạnh tranh mạnh mẽ của Trung Quốc và Mỹ trên thị trường gạo Nhật Bản do vậy nước này chỉ dự báo xuất khẩu gạo sang quốc gia này chỉ tăng 2,6% đạt 303.000 tấn.

Tuy nhiên, Nhật bản sẽ phải mất từ 2 đến 3 năm để khôi phục lại vùng đất nông nghiệp bị tàn phá do thiên tai vừa qua và sản lượng gạo của nước này sẽ giảm hơn mức bình thường hàng năm khoảng 1,5 -1,6 triệu tấn.

Để bù đắp lại thiếu hụt, Nhật Bản có thể sẽ phải tăng nhập khẩu ngũ cốc cho tiêu thụ nội địa.Nếu Nhật quyết định tăng cường nhập khẩu gạo từ nay cho tới cuối năm thì xuất khẩu gạo của Thái Lan sang Nhật Bản trong năm nay có thể sẽ cao hơn mức dự kiến trên đây.

Tuy nhiên, hiện nay các kho dự trữ gạo của Nhật vẫn đầy đủ nên nước này có thể chưa đưa ra ngay quyết định nhập khẩu cho tới vụ thu hoạch tới. Dù thế nào thì xuất khẩu gạo của Thái Lan vào thị trường Nhật sẽ tăng trong năm tới để đáp ứng nhu cầu gạo nhập khẩu gia tăng.

Theo Reuter

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...