Xuân Giáp Ngọ 2014, Đại lý gạo Miền Tây BÌNH MINH kính chúc toàn thể gia đình các Quý khách hàng lời chúc: SỨC KHỎE & THÀNH CÔNG. GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC - AN KHANG - THỊNH VƯỢNG

16/7/10

Gạo ngon có mấy loại?

Ba ngày tết nhất định trong mỗi gia đình phải có vài ba ký gạo ngon. Cơm gạo ngon không chỉ là tấm lòng thành dâng hương cúng ông bà tổ tiên sau một năm phù hộ độ trì con cháu làm ăn, mà còn thể hiện sự hiếu khách của gia chủ trong những ngày tết. 
 
 
 Thị trường hiện có hàng trăm thương hiệu gạo khác nhau, nên để chọn được một loại gạo ngon thì không phải là chuyện dễ chút nào.Để mua được gạo ngon ăn tết, người tiêu dùng cần chọn những loại gạo có thương hiệu, địa chỉ nhà sản xuất rõ ràng. 
 
Điểm qua các cửa hàng kinh doanh gạo, có thể nhận thấy cừa hàng nào cũng có bày bán các loại gạo ngon với những tên gọi quen thuộc như: thơm lài, thơm Thái, thơm Đài Loan, thơm đặc biệt; tài nguyên, tài nguyên đặc biệt; gạo một bụi, hai bụi; nàng thơm chợ đào, hương lài, jasmine, gạo sóc, gạo Châu Long, chín con Rồng Vàng, hương đồng, hương lúa, đồng xanh, hạt ngọc, quê Việt, gạo thơm Mỹ… Giá trung bình của dòng gạo thơm dao động từ 12.000đ cho đến 26.000-28.000đ/kg.
Tuy có sự chênh lệch về giá bán, tên gọi, nhưng nhìn chung hạt gạo khi nấu ra cơm chỉ xoay quanh ở bốn tính chất cơ bản đó là: cơm dẻo, thơm, mềm và xốp. Chính vì vậy, theo ông Huỳnh Tín Dũng, giám đốc kinh doanh công ty Minh Cát Tấn, mặc dù gạo thơm, ngon có nhiều tên gọi khác nhau, nhưng thật chất chỉ chế biến từ trên dưới 10 giống lúa thuộc dòng cơm dẻo, thơm... được trồng ở các tỉnh ĐBSCL.

Ông Huỳnh Công Thành, giám đốc công ty lương thực TP HCM thì kể ra những loại giống thường thấy đó là: Jasmine, KDM (hương lài, thơm lài), Hommali (giống lúa nhập từ Thái - thơm Thái), giống lúa Đài Loan (VD - Việt Đài - gạo thơm Đài Loan) và một vài giống dòng ST, OM trồng ở Sóc Trăng. Còn một đầu mối cung cấp gạo ở TP HCM lại cho hay, thực tế có 15 loại giống chủ lực, giá gạo thấp nhất là 6.500đ/kg, cao nhất là 18.000đ/kg. Từ 15 loại gạo này, các điểm kinh doanh gạo phối trộn cho ra trên 80 loại tên gọi khác nhau.

Theo kinh nghiệm của những người kinh doanh gạo, những giống lúa thơm nói trên sau khi chế biến thường cho ra hạt gạo dài, ngắn, đục hoặc trong suốt, nhưng đặc điểm chung nhất là khi vốc nắm gạo lên sẽ có mùi thơm. Ví dụ, nếu đúng là gạo nàng thơm chợ đào, thì hạt gạo dài, mãnh (không to), đục, và có mùi rất thơm. 

Gạo nàng thơm chợ đào trồng vào vụ mùa cuối năm ở 6/11 ấp thuộc xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, Long An. Mỗi năm cho ra sản lượng khoảng 1.200 tấn gạo, tiêu thụ đến sau tết nguyên đán là hết, nên việc loại gạo này lúc nào cũng có trên sạp bán là không đúng.

Do đó, để mua được gạo ngon ăn tết, người tiêu dùng cần chọn những loại gạo có thương hiệu, địa chỉ nhà sản xuất rõ ràng. Theo tìm hiểu, tại TP HCM có một số thương hiệu gạo đang bán trong hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích như: thơm lài, nàng thơm, tài nguyên, thơm Đài Loan của công ty Xuân Hồng; gạo kim kê của công ty Minh Cát Tấn; hương đồng, hương lúa, đồng xanh, hạt ngọc, quê việt, chín con rồng vàng của công ty lương thực TP; Pathumthani, Hommali (thơm thái nhập khẩu) của công ty Vạn Thịnh.. Những loại gạo thơm này, chí ít cũng được chế biến từ một giống lúa, mà không bị trộn lẫn nhiều loại giống như nhiều cửa hàng khác. Chẳng hạn, thương hiệu gạo Kim Kê (số hiệu từ 01-09), giá bán từ 18.000 - 21.000 đ/kg lấy từ các giống lúa trong nước như jasmine, tài nguyên, thơm Thái, thơm Đài Loan, hương lài. Trong khi đó, công ty Xuân Hồng, mỗi tháng tung ra thị trường 40 - 50 tấn gạo thơm lài, nàng thơm, tài nguyên, thơm Đài Loan mang thương hiệu Xuân Hồng thì chỉ bán trong hệ thống siêu thị, giá trung bình trên 19.200đ/kg…

Ngoài gạo sản xuất trong nước, thị trường TP còn xuất hiện gạo từ giống ngoại chính hiệu, như hai thương hiệu gạo Nhật Bản là Lovey, Fujisakura đang bán tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op, Metro, Citimart, Maximark, Lottemart, cửa hàng, nhà hàng, khách sạn ở TP. Hai loại gạo này được chế biến từ bốn loại giống lúa thuần, gồm: Koshihikai, Akiatakomachi, Haranomai và Kinu. Những giống lúa này được công ty Angimexkitoku nhập từ Nhật Bản, đưa xuống cho nông dân trồng ở huyện Thoại Sơn, Tri Tôn, An Giang, sau đó được đưa về TP.HCM tiêu thụ. Cơm gạo Nhật dẻo, có mùi gạo nhưng không thơm bằng một số giống trong nước, nhưng vẫn được người tiêu dùng ưu chuộng.

Hiện nay, trung bình mỗi tháng thị trường TP tiêu thụ 50 - 60 tấn gạo Nhật. Ngoài gạo Nhật, thị trường TP cũng đang bán hai thương hiệu gạo Thái chính hiệu là Pathumthani, Hommali (thơm Thái) được nhập khẩu nguyên đai nguyên kiện từ Thái, chứ không phải nhập về đóng gói. Gạo Thơm Thái chính hiệu nhập khẩu có cơm ngon, dẻo, mùi vị thơm của bắp non, còn gạo thơm Thái do nông dân trồng trong nước (giống hommali nhập từ Thái) chất lượng không bằng. Giá bán đối với gạo Pathumthani là 23.680 đ/kg, gạo Hommali 26.320 đ/kg, bán nhiều ở hệ thống siêu thị Saigon Co.op. Một số cửa hàng chuyên bán thực phẩm Bắc còn có thêm một số loại gạo nương-trồng ở một số tỉnh miền núi phía Bắc hay gạo đặc sản của một số vùng lúa Hà Nam, Thái Bình, Ninh Bình…

(Theo baomoi.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...