Xuân Giáp Ngọ 2014, Đại lý gạo Miền Tây BÌNH MINH kính chúc toàn thể gia đình các Quý khách hàng lời chúc: SỨC KHỎE & THÀNH CÔNG. GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC - AN KHANG - THỊNH VƯỢNG

30/7/10

Được nông dân thì chết doanh nghiệp!

Chuyến đi khảo sát tình hình sản xuất và tiêu thụ lúa hè thu 2010 tại An Giang và Đồng Tháp của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát mới đây có nhiều điều không vui.


Hầu hết những nông dân mà đoàn khảo sát đến thăm đều cho rằng giá lúa đang đứng ở mức 3.200-3.500 đồng/kg nhưng khó bán. Thậm chí tại Đồng Tháp, vụ hè đang thu hoạch rộ lên nhưng lúa tươi bán tại ruộng chỉ 2.700 đồng/kg, còn lúa khô hạt dài trên 3.000 đồng/kg, lúa IR 50404 giá dưới chỉ 3.000 đồng/kg. Người trồng lúa than: Nghe nói nhà nước chỉ đạo các doanh nghiệp mua tạm trữ lúa hè thu cho dân với giá tối thiểu 3.500 đồng/kg nhưng họ không thể bán tới giá này.

Ngay chính Tổng Thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) Huỳnh Minh Huệ xác nhận hiện doanh nghiệp vẫn mua theo giá thị trường. Điều này có nghĩa là sau gần một tuần Chính phủ triển khai mua 1 triệu tấn lúa tạm trữ thì thị trường hầu như không thay đổi. Có chăng chỉ một vài địa phương giá lúa có nhích lên vài trăm đồng/kg.

Việc doanh nghiệp dù đã có lệnh từ trên ban xuống nhưng không mặn mà thu mua là do lúa gạo hè thu có chất lượng xấu, rất khó xuất khẩu. Bên cạnh đó, theo báo cáo của VFA, hết tháng 6-2010, lượng gạo tồn kho trong doanh nghiệp còn rất nhiều, lên tới gần 1,4 triệu tấn. Bảo đảm đồng vốn và lợi nhuận luôn là điều quan trọng nhất đối với doanh nghiệp. Cho nên việc doanh nghiệp chần chừ thu mua lúa gạo hè thu là điều dễ hiểu. Chính Chủ tịch VFA Trương Thanh Phong từng than thở trước công văn chỉ thị mua tạm trữ 1 triệu tấn: “Mua để nông dân lãi dưới 30% thì trái với chủ trương nhưng lãi trên 30% thì doanh nghiệp te tua!”.

Theo ông Nguyễn Thể Hà, Viện Nghiên cứu phát triển đồng bằng sông Cửu Long, nếu thật sự bảo đảm mức lãi 30% như chủ trương của Chính phủ thì đời sống người trồng lúa sẽ không đến nỗi nào. Nhưng trên thực tế, với lúa gạo vụ hè thu, ngay cả doanh nghiệp, thương lái còn chê thì lấy đâu ra mức lãi đó.

Bao nhiêu năm hô hào phải bảo đảm lãi 30% cho người trồng lúa mà họ vẫn nghèo, thậm chí nợ nần chồng chất.

(Theo Pháp luật)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...