Xuân Giáp Ngọ 2014, Đại lý gạo Miền Tây BÌNH MINH kính chúc toàn thể gia đình các Quý khách hàng lời chúc: SỨC KHỎE & THÀNH CÔNG. GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC - AN KHANG - THỊNH VƯỢNG

24/8/11

Giá gạo Việt Nam vượt gạo Thái

Gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam hiện giá chào bán lên tới 545-560 USD/tấn. Gạo cùng loại của Thái Lan hiện chào giá 555 USD/tấn. Theo Reuters, một số nhà xuất khẩu Việt Nam đã không thực hiện được hợp đồng giao hàng, với khối lượng lên tới khoảng 200.000 tấn. Tuy nhiên, chưa có thông tin chính thức xác nhận từ phía các thương gia Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu gạo Thái, Korbsook Iamsuri, cho biết: Việc giá gạo Việt Nam tăng đột ngột ngột khiến một số nhà xuất khẩu không thực hiện được hợp đồng, và buộc một số thương gia phải quay lại mua gạo của Thái Lan.

Kiattisak Kallayasirivat, thương gia của hãng Novel Agritrade cũng cho biết: Khách hàng Trung Quốc và Singapore hiện đang hỏi mua gạo của hãng và một số nhà xuất khẩu Thái Lan khác, với tổng khối lượng 200.000 tấn sau khi các nhà xuất khẩu Việt Nam không giao hàng.

Giá gạo Thái Lan đã tăng mạnh suốt 2 tháng qua, do chính phủ mới cam kết sẽ mua lúa từ nông dân với giá 15.000 baht (502 USD/tấn), gấp đôi mức giá trên thị trường ở thời điểm bầu cử - ngày 3/7.

Việc ảnh hưởng bởi lũ lụt góp phần đẩy giá gạo Thái tăng thêm 3,4% trong tuần vừa qua. Giá gạo Thái tăng kéo giá gạo Việt Nam - vốn đã có động lực tăng sau khi nhận được đơn hàng lớn từ Indonesia – tăng theo.

Các nhà xuất khẩu tính toán rằng chính sách của chính phủ Thái có thể đẩy giá gạo Thái lên tới 870 USD/tấn từ mức khoảng 600 USD hiện nay và khó có thể cạnh tranh trên thị trường thế giới, trừ khi các nước sản xuất khác mất mùa. Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan hiện cao nhất kể từ tháng 1/2010. Giá đã tăng 15% từ mức khoảng 520 USD/tấn hồi đầu tháng 6.

Khi đó gạo Việt Nam sẽ tiếp tục cạnh tranh tốt với gạo Thái, dù giá gạo Việt Nam cũng đang tăng. Và kể cả Pakistan và Ấn Độ cũng sẽ có cơ hội xuất gạo dự trữ - đang rất dồi dào – ra thị trường thế giới. Tuần này Ngân hàng Thế giới (WB) cũng cảnh báo rằng giá thực phẩm đã vọt lên mức gần cao kỷ lục lịch sử.

Tuy nhiên, Indonesia, một khách hàng lớn, đã phát tín hiệu sẽ không nhập thêm gạo trong tương lai gần, sau khi mua tới 500.000 tấn gạo Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Trí Ngọc, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), nếu không có đột biến về thời tiết, sản lượng lúa năm 2011 có thể đạt 41,017 triệu tấn (mức cao nhất từ trước tới nay), tăng khoảng 2,6% so với năm 2010, đảm bảo được an ninh lương thực trong nước và thực hiện được chỉ tiêu xuất khẩu hơn 7 triệu tấn gạo.

(TBKTSG)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...