Xuân Giáp Ngọ 2014, Đại lý gạo Miền Tây BÌNH MINH kính chúc toàn thể gia đình các Quý khách hàng lời chúc: SỨC KHỎE & THÀNH CÔNG. GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC - AN KHANG - THỊNH VƯỢNG

27/2/11

Cá hồi muối – Gravlax

Cá hồi muối (Gravlax) là một món ăn phổ biến của người dân Bắc Âu. Tên tiếng Phần Lan của món ăn này là Graavilohi. Món ăn thường được dùng như một món khai vị và dùng kèm bánh mỳ hoặc trộn cùng salad. Ngoài ra, cá hồi muối cũng thường được dùng trong các bữa tiệc Giáng sinh tại Bắc Âu. Tại Phần Lan, một kg phi-lê cá hồi tươi có giá khoảng 6 – 12 euro/kg, tuỳ theo mùa. Vậy mà chỉ cần qua vài công đoạn chế biến đơn giản, giá thành của 1 kg cá hồi muối ở khoảng 18 – 22 euro/kg.


Món cá hồi muối này là một trong những món ăn Phần Lan mà mình thích nhất. Lúc trước thỉnh thoảng mình chỉ dám mua 200 – 300gr về ăn một lần, mua nhưng xót ruột lắm, hixhix. Do đó mình đã thử làm món này với hy vọng từ nay về sau không cần phải mua cá hồi muối với giá mắc như vậy nữa. Trong hình là miếng cá hồi mình đã thử muối. Do làm thử nên mình chỉ làm ít ít thôi, lỡ có bị hư thì không tiếc. Tuy nhiên, không ngờ rằng lần làm đầu tiên của mình đã thành công, mặc dù chưa được 100% vì mình hơi nhát tay, không dám cho muối nhiều. Nhưng mình đã hiểu cách làm, lần sau chỉ cần mạnh tay cho muối thêm 1 tí, hihi. Món cá hồi muối này mình thường ăn cùng vài lát chanh vàng và ít bơ hoặc trộn cùng salad cho bữa trưa.

Nguyên liệu

- 1/2 kg phi-lê cá hồi (bỏ da)
- 1 chén thì là cắt nhỏ
- 1/2 chén muối
- 1/3 chén đường
- Giấy nhôm dùng để nướng

Cách làm

- Cá hồi rửa sạch, sau đó dùng khăn giấy để thấm hết nước trên cá.
- Trải tấm giấy nhôm lên bàn. Rải 1/3 lượng thì là vào giữa tấm giấy nhôm nơi mình sẽ đặt cá vào.
- Trộn muối và đường trong cùng một chén. Sau đó rải phân nửa lượng muối và đường vào giấy nhôm như ở trên.
- Sau đó đặt cá hồi lên trên và tiếp tục rải đều hết lượng muối, đường còn lại lên.
- Sau cùng cho lượng thì là còn lại lên trên cùng.
- Gói giấy nhôm lại thật kín. Sau đó đặt lên một cái đĩa sạch và cho vào tủ lạnh.
- Dùng tất cả các đồ nặng trong tủ lạnh để chèn lên trên cá và để như vậy khoảng 3 ngày. (Mình chèn lên trên cá vài cái dĩa đựng thức ăn trong tủ lạnh )
- Sau 3 ngày cá sẽ thấm. Lúc đó cá sẽ có một lớp dầu bóng bóng và ăn sẽ có vị hơi mặn và vị thơm của thì là.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...