Xuân Giáp Ngọ 2014, Đại lý gạo Miền Tây BÌNH MINH kính chúc toàn thể gia đình các Quý khách hàng lời chúc: SỨC KHỎE & THÀNH CÔNG. GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC - AN KHANG - THỊNH VƯỢNG

27/2/11

Gạo giả đã xuất hiện tại TP Hồ Chí Minh

Một loại gạo có tên “gạo Thái Lan” bán với giá 10.500 đồng/kg, hình dạng thon dài đến gần 10mm, đều tăm tắp không không có hạt gãy đôi hay sứt mẻ, không bạc bụng, màu vàng ngà, khi nấu thành cơm không có mùi thơm, hạt đàn hồi như cao su, nấu cơm không bị nát, được nghi là gạo giả vừa xuất hiện tại TP.Hồ Chí Minh.
 
Khi nấu thành cơm, gạo "lạ" có nhiều biểu hiện bất thường. Ảnh minh họa

Ngày 18/2, một bạn đọc ngụ TP.HCM báo tin đã mua phải gạo giả từ một người bán dạo. Khi người nấu số gạo trên thành cơm thì thấy có nhiều điều rất bất thường, hạt cơm chỉ to ra một chút so với gạo trước khi nấu, các hạt cũng rời ra chứ không dính lại với nhau như cơm bình thường. Hạt cơm cũng không hề đứt gãy dù đã được người nấu dùng đũa xới tơi lên, khi chị dùng tay vo lại, cơm đàn hồi như cao su.

Đặc biệt, khi nấu chín, cơm không có mùi thơm, cơm khó bị thiu, đổ màu. Ngoài ra, về màu sắc cũng có nhiều điểm bất thường, gạo “lạ” trong suốt không có phôi nhũ.

Ông Nguyễn Trí Ngọc - Cục trưởng Cục Trồng trọt, khẳng định: Việt Nam không có giống lúa nào cho gạo nấu đàn hồi như cao su. Để khẳng định đó là gạo thật hay giả và có ảnh hưởng đến sức khoẻ hay không thì cần phải phân tích mẫu gạo. Cục sẽ giao cho bộ phân chuyên môn thường trực ở phía Nam lấy mẫu gửi đi phân tích về chất lượng, truy tìm nguồn gốc và sớm có ý kiến về loại gạo này.

Trước đó, nguồn tin từ tuần báo Hongkong cho biết, gạo giả đang xuất hiện tại TP. Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây (Trung quốc) từ khoảng tháng 1/2011. Gạo giả được làm từ khoai tây hoặc khoai lang xay nhuyễn, tạo thành hình hạt gạo rồi đem trộn với nhựa cao su tổng hợp để định hình và tạo độ trắng ngà cho hạt gạo.
Cục trưởng Cục Trồng trọt khuyến cáo, người dân không nên sử dụng loại gạo “lạ” này cho tới khi có kết luận chính thức từ cơ quan phân tích.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...