Xuân Giáp Ngọ 2014, Đại lý gạo Miền Tây BÌNH MINH kính chúc toàn thể gia đình các Quý khách hàng lời chúc: SỨC KHỎE & THÀNH CÔNG. GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC - AN KHANG - THỊNH VƯỢNG

27/2/11

Thịt Heo Quay & Màn Thầu

Hôm bữa trước đi chợ mình thấy trong chợ có bán bánh bao màn thầu (loại bánh bao lạt không có nhân) đông lạnh và giá khá rẻ. Mình vừa thấy là đã nghĩ ngay đến món heo quay ăn với bánh bao. Thế là mình mua một bịch bánh báo về nhà, định bụng hôm nào rảnh rỗi sẽ làm món heo quay ăn cùng.


Mình đã thử làm heo quay một lần nhưng bị thất bại. Lần trước mình nướng, da heo không có phồng lên và không giòn nên đau lòng lắm, cứ ấm ức mãi. Hôm qua mình ở nhà cả ngày, nhà lại hết sạch đồ, chỉ còn 2 kg thịt heo nằm trong tủ lạnh. Thế là mình cắt khoảng 1kg thịt heo ra, quyết tâm phải làm cho được món heo quay để ăn với đống bánh màn thầu.

Lần này làm mình làm cẩn thận từng bước một, không để sơ sót bất cứ bước nào. Và trời cũng không phụ lòng người, mẻ heo quay kỳ này mình làm da khá phồng và khá giòn. Mình ăn trước nửa miếng hôm qua, để dành lại nửa miếng để sáng nay ăn sáng. Và mình cũng không thể nào ngờ được là da heo vẫn còn giòn đến tận hôm nay, cắn vào vẫn giòn rụm. Thế là cuối cùng mình cũng đã biết được cách làm heo quay, kaka.

Còn đây là cách mình làm:

Gia vị ướp heo quay (cho 1kg heo quay)

- 3 muỗng canh tương đen (loại ăn phở)
- 2 muỗng canh bột ướp xá xíu (có thể thay bằng ngũ vị hương nhưng mình không dám chắc liều lượng)
- 1 muỗng canh bột nêm
- ½ muỗng canh đường
- ½ muỗng canh muối
- 3 – 4 muỗng canh nước ấm

>>> Hoà tất cả lại với nhau cho tan đều. Bạn có thể nếm thử để xem đã hợp khẩu vị của mình hay chưa và gia giảm gia vị thêm một tí.

Cách uớp thịt heo

- Cho nguyên tảng thịt heo vào tô, phần da hướng lên trên. Sau đó đổ gia vị ướp thịt heo cho ngập phần thịt. Đừng để phần gia vị này đụng vào da heo.
- Trong quá trình ướp, nếu để gia vị trên đụng vào da heo thì bạn có thể dùng một cái khăn sạch để lau khô lại phần da heo.
- Sau đó xát đều khoảng 1 muỗng canh muối lên phần da heo.
- Đậy kín thịt heo lại, để chỗ mát ít nhất 3 tiếng hoặc có thể để qua đêm.

Cách làm da heo phồng và giòn

Nguyên liệu

- 1 ít nước sôi
- 1 ít dấm ăn (khoảng 1 chén nước chấm)
- ½ - 1 muỗng canh bột soda

Cách làm


- Sau khi ướp thịt heo xong thì lấy thịt cho lên một cái dĩa và lau khô phần da heo. Giữ lại phần nước ướp thịt để làm nước chấm heo quay.
- Nấu một ít nước sôi, cho vào một tô riêng. Trần sơ phần da heo qua nước sôi.
- Lau khô lại phần da heo. Dùng cọ làm bánh, quét một lớp dấm ăn lên da heo và để yên khoảng 2 phút.
- Sau đó lại tiếp tục quét tiếp một lớp dấm ăn nữa.
- Sau đó quét bột soda đều lên trên da heo và để yên khoảng 2 phút nữa.
- Dùng khăn thấm da heo cho thật ráo.

Cách nướng heo quay

- Bật lò ở 350 độ C, để lò cho thật nóng.
- Cho thịt heo vào và chỉnh xuống còn 200 độ C.
- Nướng khoảng nửa tiếng thì da heo sẽ bắt đầu phồng lên. Bạn hãy chờ cho da heo phồng lên hết thì dùng một ít dầu hạt điều quét lên trên da heo để da heo có màu đẹp.
- Nướng khoảng hơn 1 tiếng thì thịt heo sẽ chín và da heo lúc đó cũng đã phồng đều. Bạn nên lấy thịt heo ra khỏi lò nướng ngay khi thịt chín chứ không nên tắt bếp rồi để thịt heo trong lò, đến khi dùng mới lấy vì như vậy da heo có thể sẽ bị mềm.

Cách làm nước chấm heo quay

- Trong khi nướng, thịt heo sẽ chảy ra một ít mỡ. Bạn hãy giữ lại nước mỡ này để pha thành nước chấm.
- Sau khi ướp thịt heo, còn lại một ít nước ướp thịt heo. Mình nấu sôi nước ướp này cùng nước mỡ phía trên, cho vào thêm một ít nước tương, dầu hào và nước sôi (nếu thấy hơi mặn). Cuối cùng pha một ít bột bắp cho vào để nước chấm hơi sền sệt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...