Xuân Giáp Ngọ 2014, Đại lý gạo Miền Tây BÌNH MINH kính chúc toàn thể gia đình các Quý khách hàng lời chúc: SỨC KHỎE & THÀNH CÔNG. GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC - AN KHANG - THỊNH VƯỢNG

27/2/11

Gạo Basmati 'xịn' không rẻ như vậy

(TT&VH) - Gần đây, tại TP.HCM xuất hiện loại “gạo lạ” hình thon dài, màu vàng ngà, gạo cứng và không hạt nào bị gãy vụn. Khi nấu, gạo không nở, không dính và đàn hồi như cao su. Gạo không được bán tại các cửa hàng mà những người bán dạo rao bán với giá 10.500 đồng/kg. 
 

Có thông tin cho rằng đây là loại gạo basmati xuất xứ từ Ấn Độ. TT&VH đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, đơn vị chịu trách nhiệm kiểm soát dịch bệnh, dư lượng chất bảo vệ thực vật các loại nông sản, đồng thời ông là người có “thâm niên” sử dụng loại gạo này khi làm việc tại Ấn Độ. Cục trưởng Nguyễn Xuân Hồng cho biết: “Nếu là gạo basmati “xịn” thì giá không rẻ như vậy”.

Liệu có mượn danh đặc sản?

Chưa thấy xuất hiện gạo lạ tại các cửa hàng

Ông Nguyễn Xuân Hồng cho biết, hiện chưa có thông tin chính thức từ các cơ quan chuyên môn. Ông Hồng chưa tiếp xúc với loại “gạo lạ” mà chỉ biết thông tin qua báo chí nên chưa đủ cơ sở để kết luận đó là loại gạo gì.

Về việc hình dạng và đặc tính “giống” với gạo basmati xuất xứ từ Ấn Độ, Cục trưởng Nguyễn Xuân Hồng cho biết: “Nếu là gạo basmati thì đó là loại gạo xuất khẩu nổi tiếng, chất lượng ngon không chỉ của Ấn Độ mà của thế giới.

Đó là giống hạt gạo dài đặc sản của Ấn Độ giống như gạo tám thơm của Việt Nam, gạo “hoa nhài trắng” của Thái Lan. Người Ấn Độ thích ăn món cari.

Khác với cách nấu thông thường của Việt Nam, gạo basmati phải được nấu theo kiểu bung lên, khi chín gạo nở ra nhưng hạt này không dính với hạt khác. Sau đó người ta trộn cari vào và người ta bốc ăn, rất ngon”.

Hiện “gạo lạ” giống gạo basmati bán trôi nổi trên thị trường TP.HCM có giá 10.500 đồng/kg. Ông Hồng cho biết: “Nếu với giá thành như vậy thì tôi không hiểu đấy là loại gạo gì.

Nếu là gạo basmati thì chỉ có thể là gạo kém chất lượng hay có một lí do đặc biệt nào đó. Bởi nếu là gạo basmati thật theo tôi không thể rẻ như thế được.

Tôi đã làm việc tại Ấn Độ 8 tháng, chúng tôi còn phải đi mua loại gạo khác ăn chứ không có tiền mua loại gạo ấy, nó là loại gạo cao cấp”.

Tại Ấn Độ, giá gạo basmati có giá khoảng 1,1USD/kg tức là khoảng 24.000 đồng/kg.

Ông Hồng đặt giả thiết, quá trình nhập khẩu có “nhiều kiểu”, nếu đúng là gạo basmati rẻ như vậy ở thị trường Việt Nam, có thể là loại gạo để lâu, kém phẩm chất, khi khai báo hải quan công ty nhập khẩu khai là để làm thức ăn chăn nuôi. Nhưng khi nhập về lại tìm cách bán cho người dân tiêu dùng. Điều này, các cơ quan quản lý thị trường phải tăng cường quản lý. Bởi nếu nhập loại đủ chất lượng, qua bao nhiêu cửa thì không thể có giá rẻ như vậy”.

Ông Nguyễn Xuân Hồng khuyến cáo, không riêng gì “gạo lạ”, người dân khi phát hiện các thực phẩm lạ nên thông báo ngay cho cơ quan quản lý nhà nước từ cấp cơ sở. Hiện chúng ta đã có hệ thống quản lý về an ninh nông nghiệp, quản lý thị trường nên khi có mẫu vật, nó giả hay độc hại thì phát hiện ra ngay tương tự như vụ sữa nhiễm melamin trước đây.

Bên cạnh “gạo lạ” là mối lo “gạo giả”, trên mạng internet có thông tin từ Trung Quốc về loại gạo giả làm từ nhựa và chất tạo mùi thơm. Tuy nhiên, ông Hồng cũng khẳng định, tại Việt Nam chưa xuất hiện loại gạo này.

Chưa tổng kiểm tra “gạo lạ”

Ngày 22/2, phóng viên TT&VH có mặt tại một số chợ chuyên kinh doanh gạo của TP.HCM, chị Dung, chủ đại lý gạo trên đường Nguyễn Thị Nhỏ, quận 6 cho biết: “Tôi có biết thông tin về loại “gạo lạ”, nhưng khu vực chúng tôi kinh doanh là các cửa hàng gạo lớn, nhiều năm uy tín nên chúng tôi chỉ bán gạo trong nước, gạo Thái Lan, Campuchia, Nhật Bản. Riêng đối với loại “gạo lạ” và gạo Trung Quốc hoàn toàn không bán”.

Tương tự tại các cửa hàng gạo ở các chợ như: chợ Xã Tây (quận 5), chợ Nhật Tảo (quận 10), chợ Tân Định (quận 1), chợ Minh Phụng (quận 6) hầu hết những hộ kinh doanh mua bán các sản phẩm gạo này đều khẳng định: “Chưa thấy tận mắt loại “gạo lạ” như báo chí đã đưa tin”.

Chị Tố Trâm, một đại lý gạo tại chợ Minh Phụng cho biết: “Tôi dám chắc chắn loại “gạo lạ” này nếu xuất hiện chỉ có thể là những người chuyên đi bán gạo dạo. Những người này bán buôn “chụp giựt”, ai mua nhầm gạo “dỏm” cũng chẳng biết đâu mà kiện. Chúng tôi bán gạo cho khách chỉ từ bịch 5 kg gạo trở lên cũng phải đựng trong bao bì có in tên, địa chỉ cửa hàng để giữ mối”.

Lo xa hơn, chị Ngọc, chủ đại lý gạo tại chợ Tân Định cho biết: “Có một số cửa hàng trộn gạo chất lượng thấp với gạo chất lượng cao để bán có lời hơn. Do vậy, tốt hơn hết, người tiêu dùng đừng ham rẻ, đừng mua gạo từ những người bán dạo. Nên đến những đại lý có uy tín, sử dụng loại gạo chất lượng tốt, có giá cao hơn một chút nhưng lại đảm bảo an toàn sức khỏe”.

Ông Nguyễn Hồng Lâm, Đội trưởng Đội 2a - đội cơ động của Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM, cho biết: Hiện nay đội 2a vẫn chưa triển khai bất cứ hoạt động kiểm tra nào về loại “gạo lạ” này vì chưa nhận được văn bản, chỉ thị từ cấp trên. Chúng tôi chỉ nghe thông tin về loại gạo này từ báo chí”.

Trao đổi với ông Đặng Văn Đức, Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP.HCM, ông Đức cho rằng: Chi cục QLTT chưa tổng kiểm tra vụ “gạo lạ”. Trước mắt, Chi cục đang phải dồn toàn bộ lực lượng giải quyết là các vấn đề liên quan đến giá cả, trong đó có vấn đề quản lý các cây xăng trước thông tin tăng giá.

Siết lại việc kiểm soát thực phẩm nhập khẩu

Trao đổi với TT&VH ông Nguyễn Xuân Hồng cho biết, từ 1/7 khi Luật An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) có hiệu lực, việc quản lý các loại thực phẩm lạ, hoa quả từ Trung Quốc sẽ được “siết” chặt hơn. Luật sẽ quy định rõ trách nhiệm, không còn xảy ra tình trạng “Ba bộ cùng quản lý mâm cơm”. Ví dụ, thực phẩm từ động vật giao cho Cục Thú y chịu trách nhiệm, sản phẩm có nguồn gốc thực vật giao cho Cục Bảo vệ thực vật. Ngay tại các cửa khẩu, các Cục thiết lập hệ thống kiểm dịch, ngoài kiểm tra vấn đề dịch hại, sâu bệnh hại thì tiến hành kiểm tra vấn đề ATVSTP.

Đầu tiên sẽ kiểm tra xác xuất và hậu kiểm, khi hậu kiểm phát hiện thấy loại hoa quả có dư lượng thuốc độc hại vượt mức cho phép sẽ kiểm tra chặt với 50% mẫu hàng, nếu vẫn phát hiện tỷ lệ mất an toàn cao sẽ cấm nhập khẩu.

Bộ NN&PTNT cũng sẽ yêu cầu các nước xuất khẩu thực phẩm phải đăng kí về quy trình sản xuất, tiến tới việc người đưa chuyên gia sang trực tiếp kiểm tra quá trình sản xuất mới cho nhập vào VN.

Nguồn: news.yahoo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...